Đến bản Tả Phìn Sapa xem đời sống người dân bản Dảo Đỏ

Khi đến với Sa Pa bạn sẽ phải đến thăm nơi đây. Bản Tà Phìn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nơi đây. Không khí trong lành và người dân tộc sống giản dị và mang đậm nét văn hóa dân tộc của núi rừng Lào Cai.



Khi đến đây du khách sẽ được đến thăm từng nhà dân bản. Ngôi nhà của người Dao đỏ thường là những khu nhà sàn nằm giữa núi đồi trùng trùng điệp điệp. Khi vào thăm bạn sẽ thấy ngồi nhà của dân bản này gian chính giữa sẽ là nơi thờ cúng và du khách sẽ không được phép ngồi. Khi đến thăm bạn sẽ phải theo sự chỉ dẫn của gia chủ. Người Mông quan niệm ghế đầu này thường dành cho che mẹ, những người đã đi gặp tổ tiên và khách sẽ không ngồi vào nơi thiêng liêng đó.

Bản Tả Phìn - Sa Pa


Trang phục bạn cần mặc khi vào thắm dân bản này bạn sẽ không được mặc những loại vải lanh trắng chưa nhuộm. Đó là màu sắc tang lễ và khi gia chủ của bạn được mời uống nước và uống rượu. Nếu như bạn không muốn mặc như thế thì nên có lời nói khéo léo và các gia chủ sẽ đều hiểu và cảm thông được. Một chú ý dành cho bạn nữa đó chính là không được chỉ bát ăn cơm xuống bàn. Điều này chỉ được các thầy cúng làm như vậy để xua đuổi tà ma.


Kiến trúc của nhà ở người Mông xây dựng khá độc đáo. Khi mà bạn xem xét sẽ thấy những căn nhà đều có cột to chôn sâu xuống dưới đất và đụng cao đến nóc nhà của bạn. Các cột đều kê trên mặt đất và cột cao nhất được người dân gọi là cột cái. Nơi đay có nhiều ma quỷ trú ngụ và du khách nhớ không được ngồi dựa lưng vào những cay cột linh thiêng này. Một điều nữa là khi du khách ăn cơm và trò chuyện cùng người dân bản thì không được vừa nói và chỉ ngón tay ra phái trước.


Theo như người dẫn tour cho biết thì đây là hành động người Mông không thích một chút nào. Hành động này họ coi như việc không bằng lòng và coi thường người tiếp chuyện. Một  việc mà du khách sẽ nên chú ý đó chính là khi đi thăm bản không được huýt sáo. Người dân nơi đây cho rằng việc này có thể là việc gọi ma về bản. .  Du khách đến với nơi đây đừng quên tắm nước suối được pha nhiều vị lá cây của người Dao đỏ sẽ làm cho nước da săn chắc, khỏe khoắn.

Ruộng bậc thang của người Dao đỏ tại Tả Phìn

Nơi đây có nhiều núi non và hang động du khách có thể đến tham quan. Gần bản Tả Phìn bạn sẽ có thể thấy được hang động. Cửa hang sẽ cao khoảng 5m và rộng 3m. Nơi này có một lối đi xuyên xuống dưới đất. Khi bước vào trong hang động bạn sẽ nhìn thấy một tảng đá có hình thù giống như người phụ nữ đang bồng con khá đẹp và kì ảo.

Vào sâu ta gặp một tảng đá lớn nằm hơi nghiêng, trên nền đá in hình những vết chân gà, ngay chóp đá bên phải còn hằn lên những vệt lõm hệt như móng chân ngựa. Một vách đá đối diện, những dòng chữ Pháp được khắc bằng vật cứng, cho đến ngày nay mặc dù bụi thời gian phủ lên ta vẫn còn đọc được. Hang động Tả Phìn có rất nhiều bí ẩn với chúng ta, cần được bảo vệ và giữ gìn.


Đến thăm bản Tả Phìn bạn sẽ cảm nhận được những nét hoang sơ hùng vĩ của người dân bản chất phác giản dị. Thăm thú được nhiều cảnh rừng đẹp và những điều bổ ích xoay quanh câu chuyện sinh hoạt của người dân bản nơi đây. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị nơi đây. 

Quý khách vui lòng call 097. 777.423 đ biết thêm chi tiết hoc truy cp vào Dịch vụ đặt Tour Du Lịch
Share on Google Plus

About onbooking.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét