Đến Sapa trải nghiệm ngày tết cổ truyền của đồng bào Mông

Khi đến với Sapa vào đúng mùa lễ hội bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nét văn hóa du lịch của Sapa rất đặc sắc. Một trong những phong tục cổ truyền đó chính là ngày tết của người Mông. Hôm nay onBooking sẽ chia sẻ đến bạn một số điều thú vị về ngày tết cổ truyền của người Mông. 


Khám phá Tết cổ truyền đặc sắc của người Mông

Tuy ngày nay phong tục tết của đồng bào người Mông đã có những thay đổi những vẫn không thể thiếu đi được phong tục mang đậm đà bẳn sắc riêng của họ. Tết người Mông không giống với tết Nguyên Đán của đồng bào Kinh chúng ta. Họ không định ra một ngày cụ thể để đón tết mà họ ăn tết theo vụ mùa. Thường thì tết của họ sẽ diễn ra sớm hơn tết Nguyên Đán 1 tháng. Đây cũng là thời điểm mùa màng vào mùa thu hoạch. Ngày tết được đánh dấu như một mốc để người dân trong bản nghỉ ngơi sau một vụ mùa lao động hăng say. Đây cũng là dịp để con cháu bày tỏ lòng kính trọng lên ông bà tổ tiên và cầu mong một năm mới được tốt đẹp hơn.

Trẻ em Mông hào hứng đón Tết cổ truyền

Nói đến Sapa thì người Mông chiếm 50% và họ sống tập trung nhiều nhất ở bản Cát Cát. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch thú vị và nổi tiếng của Sapa. Nhiều năm gần đây người Mông đã ăn tết trùng với tết nguyên Đán tuy nhiên vẫn giữ được nghi lễ truyền thống và hoạt động ngày Tết theo phong tục của đồng bào người Mông.


Khi đến với tết của đồng bào Mông bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều lễ hội đặc sắc như Gầu Tào, lễ Lử, tục thờ cúng tổ tiên hay nhà thờ ma nhà … Những ngày này đồng bào Mông trang trí nhà cửa rất đẹp, Họ cắt giấy vàng thành những đồng tiền và dán khắp nhà. Mùng Một là ngày làm lễ cúng tổ tiên, bắt đầu từ chiều mùng Một và mùng Hai mọi người sẽ đi thăm và chúc Tết họ hàng hoặc thầy cô. Mùng Ba là ngày vui nhất, sau khi làm lễ tiễn chân tổ tiên, cả bản làng lại nô nức đi chơi xuân. Nếu có dịp đến vào đúng mùa lễ hội bạn sẽ được mời thưởng thức những trò chơi bổ ích lý thú đặc trưng của đồng bào Mông.

Những ngày chuẩn bị đón Tết

Để chuẩn bị cho những ngày tết được trọn vẹn và ấm cúng người Mông phải chuẩn bị từ trước đó 1 tuần. Mỗi người trong gia đình sẽ có một công việc riêng. Hầu như ai cũng háo hức chờ đón ngày tết này nên họ đều vui vẻ làm. Đàn ông thì mua sắm đồ dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị củi cho mấy ngày tết, họ làm thịt gà, thịt lợn và chuẩn bị bữa cơm gia tiên đồng thời trẻ con nô nức tụ tập đùa nghịch với nhau. Phụ nữ thì lo chuẩn bị cơm gạo và đồ ăn. Trên bếp của các đồng bào Mông hiện nay đầy ắp thịt, lạp xưởng và gà. Đây là đồ ăn cho họ vào những ngày Tết này.


Rượu ngô và bánh dày được coi là những loại đặc sản không thể thiếu được trong dịp tết cổ truyền của người Mông. Để có được món rượu uống trong dịp Tết họ phải nấu và ủ cả tháng trời. Rượu được đựng vào trong chum sành và đậy bằng lớp lá chuối khô để giữ được mùi thơm cũng như độ thơm ngon của rượu.

Với người kinh thì món bánh chưng luôn luôn có mặt trong dịp tết nguyên đán thì người Mông gói bánh dày trong những ngày tết ngày. Với họ bánh dày tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng là hai thứ thiêng liêng giúp tạo ra vạn vật trên trái đất này. Để có được những tấm bánh dày thơm ngon họ phải thay nhau rửa gạo giã bánh từ chiều tới tận tối. Không khí rộn ràng nhộn nhịp lan tỏa khắp dân bản khiến cho những ngày này không một nhà nào là không đỏ lửa hồng.

Những tục lệ trong ngày Tết cổ truyền

Theo tục lệ người Mông, cứ đến Tết cổ truyền thì người đi xa đến mấy cũng về để thắp hương cúng ông bà, tổ tiên để cầu chúc cho năm mới thuận lợi, sức khỏe và gặp nhiều may mắn.



Nơi trang trọng nhất của ngôi nhà người Mông chính là bàn thờ. Bàn thờ của họ được đặt ngay chính giữa lối ra vào với 2 bát hương to. Một bát sẽ đặt gần hướng mặt trời mọc còn một abts sẽ đặt hướng mặt trời lặn . Vào dịp tết này thì trên mâm cơm cúng của dân tộc Mông sẽ thường bao gồm 2 bát cơm, 1 con gà luộc, 5 que hương với 2 chén rượu và tiền giấy cộng với bánh dày.

Theo tục, khi nghe tiếng gà gáy đầu tiên vào mùng Một, các gia đình sẽ dậy và đi gánh nước mới được về nấu ăn. Ngày nay, người dân không còn phải đi gánh nước xa như trước kia vì đã có những bể nước tập trung mà tục vẫn được duy trì lại càng thêm ý nghĩa. Người Mông đến sông suối gần đấy, nhà nào xuống trước và gánh được nước về thì năm đó gia đình đấy sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt, phúc lộc đầy nhà hơn những gia đình nhà khác. Ngoài ra, còn tục lệ rằng lấy nước về đem cân lên nếu nước nhiều hơn năm cũ thì sẽ có nhiều lộc hơn.



Vào ngày Tết, người Mông kiêng không gọi nhau vào sáng sớm mùng Một, 3 ngày Tết chỉ ăn thịt, không ăn rau và khi nấu bếp không được dùng miệng thổi, ăn cơm thì không được chan canh… Tất cả những phong tục ấy luôn được giữ gìn cho đến ngày nay.
Share on Google Plus

About onbooking.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét