Thăm bản Cát Cát tìm hiểu đời sống dân bản H’Mông

Nhiều người hiện nay đến thăm du lịch Sapa không quên ghé qua bản Cát Cát. Điểm đến này mang một vẻ đẹp bình yên của các bản cổ thời xưa và được hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp. Nơi đây họ được tìm hiểu về lối sống của người dân H’Mông. Nhiều thứ mọi người cho bạn những cảm nhận sâu sắc về bản Cát Cát nói riêng và cả Sapa nói chung.



Vị trí địa lý : Địa điểm này nằm tại huyện Sapa, tỉnh Lào Cai. Nơi đây cách trung tâm thị trấn Sapa của bạn theo con đường hướng về phía núi Fansipan cách chừng 3km là có thể đến bản Cát Cát.

Đời sống thú vị của người dân bản :

Người dân H’Mông sống tại bản này có thể nói từ thế kẻ thứ XIX. Vào đầu thế kỷ thứ XX thì người Pháp đã lựa chọn nơi này để làm địa điểm nghỉ dưỡng cho các quan chức cấp cao. Nơi này có một thác nước đẹp mà theo tiếng Pháp chúng còn có nghĩa là CatScat


 Bản Cát Cát với 3 bề là núi với tổng số hộ chỉ tới 80 nằm rải rác giữa những ruộng bậc thang có lát đá ngồi giữa bản. Nếu như bạn đi thêm nữa có thể thấy có 3 dòng suối ngày đêm rì rào bao gồm suối Vàng, suối Bạc và suối Tiên Sa cùng ngọn thác Cát Cát ầm ầm, tung bọt trắng xóa.

Ngoài cảnh thiên nhiên hoang sơ và có nhiều núi rừng thênh thang và thơ mộng. Bản Cát Cát còn có nhiều nét văn hóa truyền thống cực kì đặc sắc và đa dạng. Người dân nơi đây thường sẽ xây nhà trên các đường sườn núi và các nóc nhà chỉ cách nhau khoảng một vài chục mét thôi. NhỮNG căn nhà ba gian với 3 cột ngang sẽ được kê trên những phiến đá vuông hoặc tròn với mái lớp ván gôc pơ mu.



Ngoài trồng lúa, người Mông ở Cát Cát còn phát triển các nghề thủ công truyền thống như trồng lanh dệt vải, đan lát dụng cụ sinh hoạt, chạm trổ bạc và rèn nông cụ. Đến bản Cát Cát Sapa, du khách sẽ được tham quan khu trưng bày và bán các sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Những sản phẩm tinh xảo, độc đáo được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của những con người nơi đây không chỉ đem lại sức sống cho bản làng mà còn thể hiện nét văn hóa đặc trưng của người Mông được bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế hệ.


Tục kéo vợ được nhiều người dân nơi đây bảo tồn với nhiều niềm tin. Với phong tục tập quán cực kì đặc biệt. Có thể kể ra về tục lệ này đó chính là khi người con trai đem lòng yêu mếm một cô gái thì anh ta sẽ tổ chức làm cỗ rồi tiếp tục mời bạn bè để nhờ kéo cô gái anh yêu về nhà trong vòng 3 ngày. Chẳng may nếu như cô gái kia không yêu anh ta thì họ sẽ cùng nhau uống bát rượu kết bạn và vui vẻ đi về. Nếu như hai người thương nhau thực sự thì lễ cưới sẽ diễn ra trong khoảng từ 2-7 ngày. 

Quý khách vui lòng call 097. 777.423 đ biết thêm chi tiết hoc truy cp vào Dịch vụ đặt Tour Du Lịch
Share on Google Plus

About onbooking.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét